1/30/15

Nghề Gia Sư


Nghề gia sư cũng có thể nói như làm nghề đưa đò, chở cho các em học sinh cập bến được bờ bên kia thì thầy giáo cô giáo mới yên lòng. Muôn đời vẫn vậy, dạy dỗ là cái duyên, cái nghiệp mà không phải ai cũng có năng khiếu truyền đạt được. Nếu ai đã từng một thời sinh viên thì cũng trải qua ít nhiều một lần chọn nghiệp gia sư làm kế sinh nhai.
Thật sự, nghề gia sư có phải nhàn hạ và dễ kiếm tiền như nhiều bạn vẫn nghĩ? Nếu không có đủ lòng kiên trì, cái tâm mong muốn trao giảng kiến thức thì cũng khó gắng bó lâu được với nghề.
               

                    (May mắn khi gặp phụ huynh thoáng, học sinh “dễ dạy”)
Để gắn bó với nghề gia sư và làm được một gia sư quả thực khó khăn, nhưng không có nghĩa là không có cách để khắc phục để thực hiện được công việc đó. Thực tế thì gia sư vẫn là một trong những việc làm thêm đòi hỏi phải có kiến thức và kỹ năng giảng dạy thì hầu như các bạn sinh viên thường rất phù hợp  và cũng có thể cho cả giáo viên. Những kinh nghiệm nhỏ dưới đây có thể sẽ giúp bạn tự tin hơn với việc làm mình đã chọn:

- Luôn biết cách gây thiện cảm với phụ huynh và học sinh ngay từ cái nhìn đầu tiên mới khi nhận lớp như bằng ánh mặt, nụ cười.....
- Đầu tiên chính là tìm cho mình một trung tâm uy tín, một gia đình thật sự đáng tin cậy để tránh những trường hợp bị lừa, bị lợi dụng…
- Nên dạy đúng chuyên ngành và thế mạnh của mình để có được hiệu quả cao nhất, tạo sự tin tưởng nơi phụ huynh cùng các em học sinh.
- Tự tìm tòi và áp dụng những phương pháp giảng dạy, truyền đạt sáng tạo để giảm áp lực cho người học, đồng thời tạo ra hứng thú cho các em học sinh.
- Cuối cùng, dù là sinh viên gia sư, bạn cũng nên “thủ” trong mình những chiêu tâm lý để khích lệ, động viên hoặc khuyên răn học sinh cố gắng ,phấn đấu hết khả năng của mình, lấy ai đó là một tấm gương sáng để tạo từ sự xa lạ đến gần gũi ,yêu mếm, kính trọng của các em học sinh đối với mình. Như vậy việc dạy và học cũng sẽ có hiệu quả cao hơn.
Gia sư cũng như nhiều ngành nghề khác, cần có lòng yêu thích, sự nghiêm túc, tận tâm và cả tính kiên nhẫn.

“ Yêu nghề chớ vội yêu lương
Miệng trao lời giảng, tay đưa dẫn đường
Gia sư một nắng hai sương
   Trao em kiến thức vững bước đường đi. ”

(Một bài thơ mà bạn gia sư dành tặng Trung tâm Trí Việt nhân ngày 20/11)
Chia sẻ bài viết :
Chuyên mục:
Lên đầu trang